สุนัขนักบำบัดช่วย “ผู้สูงวัย” ได้อย่างไรบ้าง ? - รพ.ผู้สูงอายุ Chersery Home


สุนัขนักบำบัดช่วย “ผู้สูงวัย” ได้อย่างไรบ้าง ? - รพ.ผู้สูงอายุ Chersery Home

สุนัขนักบำบัดช่วย “ผู้สูงวัย” ได้อย่างไรบ้าง?

มีงานวิจัยมากมายที่ยืนยันว่า สุนัขนักบำบัด ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต
และสุขภาพให้กับผู้สูงวัยได้อย่างดี จึงไม่แปลกใจที่สุนัขนักบำบัด
จะมอบความหนุ่มสาวให้ผู้สูงวัยอีกครั้ง

1 ทางด้านร่างกาย

เมื่อผู้สูงวัยได้ทำกิจกรรมร่วมกับสุนัขนักบำบัด เช่น จูงพาเดิน เล่นออกกำลังกาย ร่วมฝึกกายภาพบำบัด หรือแม้แต่การได้สัมผัส สูบตัว แปรงขน ก็สามารถช่วยเพิ่มความแอคทีฟ ลดความเครียด ลดความดันโลหิต และ ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจคงที่ และพัฒนาการเคลื่อนไหวของผู้สูงวัยได้อย่างดี เพียงแค่การได้เห็นสุนัขนักบำบัด ผู้สูงวัยหลายท่านก็มีรอยยิ้ม มีกำลังใจในการลุกขึ้นยืนออกจากห้องไปเดินเล่นกับเพื่อนสี่ขา จนในที่สุด มีไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง

2. ทางด้านจิตใจ

โดยธรรมชาติของสุนัข คือผู้มอบความสุขให้กับคนโดยปราศจากเงื่อนไข แม้แต่ผู้สูงวัยที่ชอบเก็บตัว เหงา โดดเดี่ยว สุนัขนักบำบัด ก็สามารถช่วยเปิดหัวใจ สร้างรอยยิ้มให้รู้สึกไม่อ้างว้าง มีการเชื่อมสัมพันธ์ด้วยความไว้วางใจ เพราะสุนัขนักบำบัด รู้วิธีที่จะสร้างความมั่นใจและรู้สึกเติมเต็มให้กับผู้สูงวัย อย่างไร้การตัดสินและอคติ เมื่อได้ใช้เวลาอย่างมีความหมายกับสุนัขนักบำบัด ผู้สูงวัยจะมองโลกสดใส ไม่เครียด ไม่กังวล และกลับมาชื่นชมคุณค่าในตัวเองอีกครั้ง. สุนัขนักบำบัด ยังเป็นกำลังใจที่อบอุ่น ให้กับผู้สูงวัยที่มีภาวะสมองเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์อีกด้วย

3. ทางด้านอารมณ์

ผู้สูงวัยมากมาย ที่รู้สึกอ้างว้างและซึมเศร้า สุนัขนักบำบัด มีความสามารถในการลดอารมณ์เหล่านี้ได้ ด้วยการสร้าง ความผูกพัน ระหว่างตัวสุนัขและผู้สูงวัย แบบแทบจะในทันที ทำให้ความคิดด้านลบต่างๆ ถูกแทนที่ด้วยความรักไร้เงื่อนไข จากเพื่อนสี่ขาที่วางใจได้เสมอ. สุนัขนักบำบัด ยังช่วยเตือนให้ผู้สูงวัยดื่มกับปัจจุบัน เจริญสติ เปิดรับสัมผัส และมีความสุข กับทุกสิ่งที่เข้ามา ณ ปัจจุบันขณะอีกด้วย งานวิจัยมากมาย ที่ระบุว่าสุนัขนักบำบัดเข้ามาช่วย ให้ผู้สูงวัยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก ในหลากหลายด้าน อาทิเช่น

1. การเข้าสังคม
2. การสัมผัส เช่น การสื่อสารด้วยวาจา
3. การมองเห็น เช่น การตื่นตัว
4. ความก้าวร้าวและการต่อต้านลดลง อารมณ์แจ่มใส
5. ความรู้สึกอ้างว้างลดลง
6. อยู่อย่างมีความหมาย

สื่อสารกับผู้ดูแลได้ดีขึ้น

สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ดูแลผู้สูงวัย มีกำลังใจ มีความหวัง ที่จะช่วยผู้สูงวัยให้มีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีขึ้น
ด้วยการช่วยเหลือจากนักบำบัดที่น่ารักที่สุดในโลกนี้เอง

ที่มาของเนื้อหา : Therapy Dog Thailand

บอก "รัก" ผู้สูงวัย เชื่อใจให้เราดูแล
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Tel: 084-264-2646
Line id : @cherseryhome
www.cherseryhome.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy