ลับสมอง ให้ "คม" เสมอ - รพ.ผู้สูงอายุ Chersery Home


ลับสมอง ให้ "คม" เสมอ - รพ.ผู้สูงอายุ Chersery Home

ลับสมอง ให้ "คม" เสมอ ...
Keeping Your Memory Sharp

เมื่ออายุมากขึ้นส่วนต่างๆของร่างกายก็จะเสื่อมถอยไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบกล้ามเนื้อ หัวใจ ปอด ฯลฯ รวมถึง ”สมอง” ของเราๆ ท่านๆ ก็เช่นกัน แต่อย่างไรก็ดีสมองก็เป็นอวัยวะหนึ่งคล้ายกับอวัยวะอื่นๆ คือหากมีการบริหารและฝึกฝนอยู่เป็นประจำ จะทำให้ความเสื่อมถอยของอวัยวะนั้นๆชะลอลงได้นะครับ
วันนี้หมอมีเทคนิคเจ๋งๆ ในการ...ลับสมองให้ "คม" เสมอ... มาฝากกันครับ

1. List กิจกรรมที่จะต้องทำเป็นประจำ
การฝึกวางแผนที่จะทำสิ่งต่างๆอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ อาจจะใช้อุปกรณ์ช่วยความจำ โดยการจดโน๊ต บันทึกสิ่งที่ต้องทำลงปฏิทินในรายสัปดาห์หรือรายเดือนก็ได้ เป็นการฝึกทำดับความสำคัญในสิ่งที่จะต้องทำในแต่ละวันที่จะเกิดขึ้นหากเป็นไปได้ให้ลำดับความสำคัญในรายละเอียดของกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในแต่ละวันลงไปด้วยก็จะทำให้การทำงาน การสะสางสิ่งที่ต้องทำบรรลุและลุล่วงไปได้ด้วยดี

2. หางานอดิเรกที่น่าสนใจทำอยู่บ่อยๆ
ทำกิจกรรมยามว่างที่ท่านชื่นชอบ อาจจะเป็นสิ่งที่ท่านคุ้นเคยมีความชำนาญอยู่แล้วหรือเป็นสิ่งที่แปลกใหม่
ไม่เคยลองมาก่อนก็ได้ หากเป็นเกี่ยวกับศิลปะดนตรีก็จะช่วยได้มากเพราะสิ่งนั้นมันจะช่วยสร้างเสริมจินตนาการ
และการได้ลงมือทำกิจกรรมจะทำให้เชื่อมสมองกับร่างกายและอารมณ์แจ่มใสได้เป็นอย่างดี

3. หากิจกรรมเพลินๆ ไม่เคร่งเครียด
การค้นหากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด ความกังวล รวมถึงภาวะซึมเศร้าที่อาจจะเกิดขึ้น อาจจะลองหาจากกิจกรรมที่น่าสนใจใน เว็บไซต์, อินเตอร์เน็ต, หนังสือ หรือกลุ่มที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยตรง การเข้ากลุ่มสังคมได้พูดคุยรวมถึงการจัดทำกิจกรรมแบบเพื่อนเพลินกับเพื่อนร่วมก๊วนวัยเดียวกันก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้วันนั้นของท่านเป็นวันสบายๆ คลายเครียด ผ่อนคลายอารมณ์ได้เป็นอย่างดี

4. ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ
หากิจกรรมเพื่อให้ร่างกายได้ออกแรง รวมถึงการวางโปรแกรมที่จะออกกำลังกายอย่างจริงจัง หากสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจนสามารถควบคุมน้ำหนักให้ไม่เกินเกณฑ์ได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีมากๆ มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ออกมามากมายว่าการออกกำลังกายรวมไปถึงแม้แต่การเดินในระยะเวลาที่เหมาะสมจะมีส่วนช่วยในการเพิ่มและคงรักษาสมรรถภาพการทำงานของสมอง รวมถึงการป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้อีกด้วย

5. การไม่รับประทานแอลกอฮอล์
มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่าอย่างชัดเจนว่าการบริโภคแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไป มีผลโดยตรงต่อความเสื่อมถอยของสมอง เนื่องจากส่งผลกระทบโดยตรงในการทำลายสมองโดยพิษของแอลกอฮอล์เอง อีกทั้งการบริโภคแอลกอฮอล์ยังมีผลต่อระบบประสาทในด้านการควบคุมการทรงตัวรวมถึง ภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วยหมอแนะนำว่าหากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่าครับ

หวังว่าทุกท่านจะมีสมองที่คม สดใสมากยิ่งๆ ขึ้นไปนะครับ

ด้วยรัก
นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ
อายุรแพทย์ประจำโรงพยาบาลผู้สูงอายุ Chersery home

( ที่มาข้อมูล : National Institute on Aging (USA) )

โรงพยาบาลผู้สูงอายุและศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เฌ้อสเซอรี่โฮม
Tel: 084-264-2646
Line id : @cherseryhome
www.cherseryhome.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy