กิจกรรมบำบัดในผู้สูงอายุโรคหลอดเลือดสมอง


กิจกรรมบำบัดในผู้สูงอายุโรคหลอดเลือดสมอง

กิจกรรมบำบัดในผู้สูงอายุโรคหลอดเลือดสมอง

เป้าหมายในการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้สูงอายุที่เป็นโรคหลอดเลือดสมองนั้นจะมุ่งเน้นให้ผู้สูงอายุสามารถกลับมาประกอบกิจวัตรประจำวันได้ และมีความสุขกับการดำเนินชีวิตได้อีกครั้ง ทั้งนี้ทีมสหวิชาชีพ เช่น แพทย์ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด นักอรรถบำบัด นักจิตบำบัด เป็นต้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในการบำบัดฟื้นฟูหลังเกิดโรคจะมีการทำงานร่วมกันเพื่อประเมินและรักษาเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตัวเองให้ได้ตามศักยภาพสูงสุดที่ผู้สูงอายุแต่ละท่านมี
โดยวันนี้ดิฉันจะพาทุกท่านมารู้จักบทบาทการรักษาทางกิจกรรมบำบัดในผู้ป่วยสูงอายุโรคหลอดเลือดสมองกันค่ะ เป้าประสงค์ในการบำบัดรักษาทางกิจกรรมบำบัดนั้นมีดังต่อไปนี้
1.การฝึกให้ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองในการทำกิจวัตรประจำวันให้ได้มากที่สุด
2.การบำบัดฟื้นฟูทางด้านร่างกาย โดยจะมีการส่งเสริมฟื้นฟูในเกิดการเคลื่อนไหวในแขนและมือข้างที่มีอาการอ่อนแรงให้กลับมาใช้งานให้ได้มากที่สุด และป้องกันภาวะแทรกซ้อนและการผิดรูป นอกจากนี้ยังมีการฝึกการจัดท่าทาง หรือที่เรียกว่าการทรงท่า เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถทำกิจวัตรประจำวันที่ต้องอาศัยการทรงตัวอีกด้วย
3.การบำบัดฟื้นฟูทางด้านการรับความรู้สึก โดยจะแก้ไขการรับความรู้สึกผิดปกติที่เกิดขึ้นจากตัวโรค เช่น การรับรู้อุณหภูมิร้อนเย็น การรับรู้รสชาติ เป็นต้น
4.การฟื้นฟูปัญหาด้านความเข้าใจและการรู้คิด เช่น ความจำ การรับรู้สภาวะความเป็นจริง บุคคล สถานที่ เวลา

นอกจากการบำบัดฟื้นฟูโดยการฝึกที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น นักกิจกรรมบำบัดยังมีบทบาทในการให้ความรู้ในตัวโรค ให้คำแนะนำในการใช้อุปกรณ์ช่วย การปรับสภาพบ้าน และส่งเสริมการปรับสภาพจิตใจให้ยอมรับความเจ็บป่วยหรือความพิการที่เกิดขึ้นให้แก่ผู้ป่วย ผู้ดูแล และญาติ โดยการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทางสังคมที่ตนเองสนใจได้ตามความสามารถอย่างเหมาะสมค่ะ

บทความโดย : ศุภธิดา สรศักดิ์

บอก"รัก"ผู้สูงวัย เชื่อใจให้เราดูแล
All the best for your elder
โรงพยาบาลผู้สูงอายุและศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู Chersery Home
Tel: 084-264-2646
Line id: @cherseryhome
Facebook: cherseryhome
www.cherseryhome.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy