ประโยชน์ของสัตว์เลี้ยงต่อผู้สูงวัย - กิจกรรมบำบัด โรงพยาบาลผู้สูงอายุ Chersery Home


สัตว์เลี้ยงบำบัดผู้สูงอายุ

ประโยชน์ของสัตว์เลี้ยงต่อผู้สูงวัย

การเลี้ยงสัตว์เป็นกิจกรรมยอดนิยมของผู้คนในสังคมเมืองในปัจจุบัน อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่พบเห็นว่ามีการเลี้ยงได้ทั่วไป อย่างสุนัข แมว หนูเล็กๆ นก กระต่าย และยังมีสัตว์เลี้ยงแปลกๆ ที่มีเฉพาะบางคนที่เลี้ยงเท่านั้น เช่น งู เต่า กิ้งก่า เป็นต้น  แต่ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงประเภทใด หากคุณมีความรักและความชอบ สัตว์เลี้ยงนั้นก็ย่อมสร้างความสุขให้กับผู้เลี้ยงได้เสมอ ... บางคนถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจ ทำให้รู้สึกว่ามีงาน งานความรับผิดชอบ และมีพลังในแต่ละวัน การเลี้ยงสัตว์ยังเหมาะกับวัยสูงอายุอีกด้วย เพราะสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้อย่างมาก

1.ทำให้มีความสุขในชีวิต (Ikigai)
เมื่อถึงวัยสูงอายุ คุณจะเริ่มไม่มีเป้าหมายชีวิต และขาดความมั่นคง การเลี้ยงสัตว์จะช่วยให้คุณมีงานที่มีค่า มีเป้าหมาย มีความรัก มีความสุขจากการให้และการดูแชชีวิตอีกครั้ง

2.ทำให้คุณคลายเหงา
มันช่วยมีจิตใจอ่อนโยน และไม่รู้สึกว่าอยู่ตัวคนเดียว เพราะคุณยังมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน และพวกเขาต้องการการดูแลจากคุณอีกด้วยโดยเฉพาะสุนัขและแมว เป็นสัตว์แสนรู้ที่จะวนเวียนอยู่ใกล้ๆ ตัวคุณตลอดเวลา ช่วยให้คุณหายเหงา สนุก และมีพลังได้อย่างแน่นอน ทำให้คุณมีชีวิตชีวามากขึ้น สัตว์เลี้ยงช่วยให้ชีวิตของคุณมีความสุข สนุกสนาน สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้กับคุณได้ และช่วยให้คุณกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉงขึ้นได้ ซึ่งทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นมากอย่างแน่นอน

3.ช่วยให้ได้มีสังคมเพิ่มขึ้น
การเลี้ยงสัตว์ ทำให้คุณได้พบกับผู้อื่นมากขึ้น เช่น การพาสุนัขไปเดินเล่น หรือการพาแมวไปนอกบ้านด้วย ทำให้มีโอกาสได้พบคนที่เลี้ยงสัตว์เช่นกัน หรือเพิ่มโอกาสในการพูดคุยกับผู้อื่นมากขึ้น
นอกจากนี้ การเลี้ยงสัตว์ยังเพิ่มกิจกรรมประจำวันให้กับคุณได้ เช่น ถ่ายรูปคู่กับสัตว์เลี้ยงและลงในอินเตอร์เน็ต สัตว์เลี้ยงที่น่ารักของคุณ จะช่วยให้คุณมีสังคมเพิ่มมากขึ้นได้

ถ้าผู้สูงอายุของคุณ กำลังรู้สึกน้อยใจ หรือกำลังเหงา วิธีแก้ปัญหาอย่างหนึ่งซึ่งสามารถช่วยได้ก็คือ การเลี้ยงสัตว์ที่น่ารักเหล่านี้นี่เอง เมื่อเห็นสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ ก็ยังรู้สึกเอ็นดูมันได้ การเลี้ยงสัตว์ ช่วยให้เราไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ทำให้มีสังคมเพิ่มขึ้น มีชีวิตชีวามากขึ้น ได้ดูแลเอาใจใส่อีกชีวิตหนึ่งที่ต้องการเรา ไม่ว่าจะเลี้ยงสัตว์ประเภทใด หากเป็นสัตว์ที่เรารักหรือชอบ ก็ย่อมสร้างความสุขให้กับผู้เลี้ยงเป็นอย่างมาก

ความปลอดภัยของผู้สูงอายุ
เป็นอย่างแรกที่ต้องคำนึงถึง สายพันธุ์ที่น่ารักเป็นมิตร การรับวัคซีน สุขอนามัย และการป้องกันโรคจากสัตว์สู่คนเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกๆท่านนะครับ

ด้วยรัก

นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ (หมอเก่ง)
อายุรแพทย์ รพ.ผู้สูงอายุ Chersery home / The Senizens

www.cherseryhome.com
www.thesenizens.com

0842642662
0842642646

Line id @cherseryhome
Line id @thesenizens

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy