ข้อไหล่ติด (Frozen Shoulder)


ข้อไหล่ติด (Frozen Shoulder)

ข้อไหล่ติด (Frozen Shoulder)

สาเหตุของภาวะข้อไหล่ติด
• ภาวะเอ็นข้อไหล่อักเสบ  มักเกิดในผู้สูงอายุเนื่องจากการใช้ข้อไหล่เป็นเวลานาน ทำให้เอ็นกล้ามเนื้อ ถุงน้ำเกิดความเสื่อม ฉีกขาดขึ้นได้หรือเกิดจากการเล่นกีฬาที่ต้องใช้กำลังแขนมากๆหรืออุบัติเหตุต่างๆ มักจะมีอาการปวดแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไป กว่าจะรู้ตัวก็อาจก่อให้เกิดภาวะไหล่ติดได้

• ภาวะเยื่อหุ้มไหล่อักเสบ
มักเกิดในผู้สูงอายุเนื่องจากการใช้ข้อไหล่เป็นเวลานาน ทำให้เยื่อหุ้มไหล่เกิดการเสียดสี มีการฉีกขาดที่ละเล็กละน้อยหรือมีการฉีกขาดอย่างรุนแรง มักมีอาการเจ็บปวดรอบๆข้อไหล่เป็นบริเวณกว้างรอบๆข้อไหล่ ภาวะเยื่อหุ้มไหล่อักเสบมักมีจุดกดเจ็บเฉพาะที่ อาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นอาจเป็นในลักษณะที่เฉียบพลันหรือแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไปซึ่งเป็นเหตุให้เกิดภาวะไหล่ติดได้

• ภาวะกลุ่มอาการปวดเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ
เกิดได้ตั้งแต่วัยหนุ่มสาวจนถึงผู้สูงอายุโดยมีพังผืดเกิดในกล้ามเนื้อ เช่น กล้ามเนื้อบ่า กล้ามเนื้อสะบัก กล้ามเนื้อบริเวณไหล่ที่ทำให้เกิดการปวดร้าว มักมีอาการปวดแบบลึกๆอยู่ในกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวข้อไหล่ บางรายอาจรุนแรงทำให้กล้ามเนื้อดูเหมือนอ่อนแรง ไม่สามารถเคลื่อนไหวข้อไหล่ได้และมีอาการปวดร้าวไปยังส่วนของแขนหรือมีอาการชาร่วมด้วย อาการเหล่านั้นทำให้เกิดการหดรั้ง จึงส่งผลให้เกิดการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ลดลง
อาการข้อไหล่ติด

อาการของโรคข้อไหล่ติดมี 3 ระยะ ได้แก่
• ระยะที่ 1 ระยะเจ็บปวด
อาการเจ็บปวดจะค่อยๆเพิ่มขึ้น อาจมีอาการปวดแม้ไม่ได้ทำกิจกรรมหรือปวดขณะทำการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ พิสัยการเคลื่อนไหวของข้อไหล่จะค่อยๆลดลง ระยะนี้มักปวดนาน 2 – 9 เดือน

• ระยะที่ 2 ระยะข้อยึด
อาการปวดของระยะแรกยังคงมีอยู่ แต่อาจจะลดลง การเคลื่อนไหวของข้อไหล่ลดลงอย่างชัดเจน อาจส่งผลต่อกิจวัตรประจำวันอย่างมาก โดยทั่วไประยะนี้อาจนาน 4 – 12 เดือน

• ระยะที่ 3 ระยะฟื้นตัว
อาการปวดจะลดลง และการเคลื่อนไหวของข้อไหล่จะค่อยๆดีขึ้นในช่วง 5 เดือนถึง 2 ปี

คลินิกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลผู้สูงอายุและศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู Chersery Home
Tel: 084 264 2646 / 084 264 2662
Line id: @cherseryhome
Facebook: cherseryhome
www.cherseryhome.com
บอก"รัก"ผู้สูงวัย เชื่อใจให้เราดูแล
All the best for your elder

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy