4 เทคนิคการสื่อสารกับผู้สูงวัยผ่านกิจกรรมสำหรับผู้ดูแลและครอบครัว


4 เทคนิคการสื่อสารกับผู้สูงวัยผ่านกิจกรรมสำหรับผู้ดูแลและครอบครัว

4 เทคนิคการสื่อสารกับผู้สูงวัยผ่านกิจกรรมสำหรับผู้ดูแลและครอบครัว

การสื่อสารนั้นเป็นทักษะที่สำคัญมากในการดูแลผู้สูงวัย หากการสื่อสารของเราไม่ดีนั้นอาจทำให้สัมพันธภาพระหว่างเราและผู้สูงวัยเป็นไปได้อย่างไม่ราบรื่นนัก วันนี้จึงมีเทคนิคการสื่อสารกับผู้สูงวัยผ่านกิจกรรมประจำวันซึ่งมีด้วยกัน 4 ข้อ มาให้ทุกท่านได้นำไปลองปรับใช้ดูค่ะ

1.รับประทานอาหารร่วมกัน เป็นการได้ใช้เวลาร่วมกัน การได้พูดคุยสื่อสารกัน เอาใจใส่กันผ่านมื้ออาหาร เช่น การตักอาหารให้กัน สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงวัยและผู้ดูแลมีความใกล้ชิดและรู้ใจกันมากขึ้น

2.หากิจกรรมให้ทำ พยายามค้นหา สอบถาม และนำเสนอกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้สูงวัยทำระหว่างวัน แนะนำให้เป็นกิจกรรมที่ผู้สูงวัยชอบ เพราะท่านจะรู้สึกมีแรงบันดาลใจและมีความสุขในการทำ

3.ลองให้สอนในสิ่งที่ผู้สูงวัยถนัด เรามาลองเป็นนักเรียนของผู้สูงวัยดูบ้าง หากในอดีตผู้สูงวัยของท่านถนัดเรื่องใดก็ตาม เช่น มีอาชีพเป็นอาจารย์สอนศิลปะ เราอาจจะลองขอร้องให้ท่านสอนเราท่านจะเกิดความภาคภูมิใจและมีคุณค่าจากการได้ทำกิจกรรมที่ทำให้ท่านประสบความสำเร็จมาก่อนในอดีต

4.ผ่อนคลายตนเอง นอกจากจะหากิจกรรมเพื่อเอาอกเอาใจผู้สูงวัยที่รักแล้วนั้นตัวผู้ดูแลและครอบครัวเองจะต้องหาเวลาพักผ่อนทั้งทางกายและทางใจด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะได้มีพลังในการยิ้มสู้ในการกลับไปดูแลกับผู้สูงวัยค่ะ

หวังว่าทุกท่านจะมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงนะคะ
บทความโดย : ศุภธิดา สรศักดิ์ (นักกิจกรรมบำบัด)
ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ The Senizens
กิจกรรมกลุ่มกระตุ้นสมองและความจำ (Focus Group & Brain Gym for Senior)

เหมาะสำหรับ
- ผู้ที่มีปัญหาด้านความจำ สมองเสื่อม
- ผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เสริมประสิทธิภาพการบำบัดผ่านกลุ่มสัมพันธ์
- ผู้สูงวัยที่ต้องการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรม

ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 14.30-15.30 น. โดยนักกิจกรรมบำบัดทุกวัน ราคา 800 บาทต่อครั้ง
สนใจติดต่อ
Tel : 084 264 2646 / 084 246 2662
Line id : @thesenizens
www.thesenizens.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy