6 เคล็ดลับป้องกันและชะลอภาวะสมองเสื่อม


6 เคล็ดลับป้องกันและชะลอภาวะสมองเสื่อม

6 เคล็ดลับป้องกันและชะลอภาวะสมองเสื่อม

ภาวะสมองเสื่อมเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบว่ามีผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตของผู้สูงอายุ นอกจากจะส่งผลต่อความทรงจำแล้วนั้น ยังส่งผลถึงอารมณ์ และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย เพื่อเป็นการป้องกันและชะลอไม่ให้ผู้สูงวัยที่รักทุกท่านเกิดภาวะสมองเสื่อมก่อนวัยอันควร วันนี้มี 6 เคล็ดลับดี ๆ ในการฝึกสมองมาแนะนำให้ทุกท่านได้ลองนำไปฝึกเอง หรือส่งต่อให้คนที่ท่านรักกันค่ะ

1.ฝึกความจำ การคิดทบทวนเรื่องต่าง ๆ โดยอาจจะเป็นเรื่องที่ตนเองสนใจ เช่น การร้องเพลงโดยไม่ดูเนื้อเพลง การสวดมนต์โดยไม่ต้องอ่านจากหนังสือ การเขียนไดอารี่เล่าถึงสิ่งที่ได้เจอประจำวัน

2.ฝึกการคิดคำนวณ โดยอาจจะใช้การคิดเลขในใจ คิดด้วยการนับนิ้ว หรือการใช้กระดาษทด ลดการใช้เครื่องคิดเลขให้น้อยลง และใช้สมองให้มากขึ้น

3.ฝึกการใช้ภาษา โดยการเข้าร่วมสังคม เพราะการพูดคุยสนทนานั้นอาศัยการทำงานของสมองหลายด้าน ทั้งการฟัง การตีความ การคิดคำพูดโต้ตอบ

4.ฝึกความคิดสร้างสรรค์ โดยการคิดไอเดียใหม่ ๆ เช่น เข้าครัวทำอาหารเมนูใหม่ แต่งกลอน วาดภาพจากจินตนาการ จัดดอกไม้ใส่แจกัน ทำสิ่งที่ไม่เคยทำ เป็นต้น

5.ฝึกการวางแผนและแก้ปัญหา เป็นการคิดเตรียมสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า เช่น วางแผนการทำอาหารให้คนในครอบครัว จะต้องไปจ่ายตลาด ต้องซื้ออะไรบ้าง ปริมาณมากน้อยเท่าไร ต้องนำของอะไรติดตัวไปด้วย และอาจจะลองสมมติเหตุการณ์ที่เป็นปัญหาขึ้นมาเล่น ๆ แล้วหาวิธีการแก้ไขที่เหมาะสม เช่น หากไม่มีวัตถุดิบที่ต้องการสามารถใช้อย่างอื่นทดแทนได้หรือไม่

6.ฝึกสมองทั้ง 2 ซีก การเคลื่อนไหวร่างกายทั้งสองข้างประสานกันทำให้สมองทำงานเชื่อมโยงกันมากขึ้น เช่น การเต้นลีลาศ การรำมวยจีน การทำงานประดิษฐ์ การเล่นดนตรี เป็นต้น

คนในครอบครัวควรที่จะสนับสนุนและชักชวนผู้สูงวัยให้ได้ฝึกสมองในแบบต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาข้างต้น นอกจากจะส่งผลดีในการช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมแล้วนั้น ความรักและการเอาใจใส่จากลูกหลานนี้เองจะช่วยให้ผู้สูงวัยสุขกาย สบายใจ และมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไปอีกด้วยค่ะ

------------------------------------------------------

บทความโดย ศุภธิดา สรศักดิ์ (นักกิจกรรมบำบัด)

กิจกรรมกลุ่มกระตุ้นสมองและความจำ
(Focus Group & Brain Gym for Senior)

เหมาะสำหรับ
-ผู้ที่มีปัญหาด้านความจำ สมองเสื่อม
-ผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เสริมประสิทธิภาพการบำบัดผ่านกลุ่มสัมพันธ์
-ผู้สูงวัยที่ต้องการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรม

ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 14.30-15.30 น.
โดยนักกิจกรรมบำบัดทุกวัน
ราคา 800 บาทต่อครั้ง

สนใจติดต่อ
Tel : 084-264-2662
Line id : @thesenizens
www.thesenizens.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy