อุปกรณ์เสริมช่วยทำกิจวัตรประจำวันสำหรับผู้สูงวัยภาวะสมองเสื่อม


อุปกรณ์เสริมช่วยทำกิจวัตรประจำวันสำหรับผู้สูงวัยภาวะสมองเสื่อม

อุปกรณ์เสริมช่วยทำกิจวัตรประจำวันสำหรับผู้สูงวัยภาวะสมองเสื่อม

ผู้สูงวัยที่มีภาวะสมองเสื่อมจะมีอาการหลงลืม ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำกิจวัตรประจำวันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการลืมการนัดหมาย ลืมชื่อคนที่รู้จัก ลืมรับประทานอาหาร ลืมรับประทานยา สิ่งเหล่านี้อาจส่งผลเสียตามมาไม่ว่าจะเป็นทางด้านอารมณ์ความรู้สึกหงุดหงิดเมื่อนึกไม่ออก หรือจะเป็นทางด้านสุขภาพร่างกายอื่น ๆ ตามมา วันนี้เราจึงมี 5 อุปกรณ์ช่วยจำมานำเสนอ ดังนี้ค่ะ


1.โน้ตข้อความ เพื่อเตือนความจำ ท่านสามารถเขียนกิจวัตรที่ผู้สูงวัยของท่านต้องทำประจำวันลงไป เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เช็คว่าสิ่งใดที่ทำไปแล้ว และมีอะไรที่ยังไม่ได้ทำอีกบ้าง



2.อัลบั้มรูป ลองนำรูปคนรู้จัก เพื่อนข้างบ้าน หรือญาติ มาให้ผู้สูงอายุได้ดูและพยายามนึกชื่อ เป็นการทบทวนความจำ และยังทำให้ผู้สูงวัยได้นึกถึงช่วงเวลาและเรื่องราวที่มีระหว่างตนเองและคนในรูปได้อีกด้วย



3.กล่องใส่ยา แน่นอนว่าผู้สูงวัยแต่ละท่านจะมียาที่ต้องทานเป็นประจำ การนำยามาจัดใส่กล่องแบ่งเป็นมื้ออาหาร และติดสติ๊กเกอร์กำกับเป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการลืมรับประทานยาค่ะ


4.นาฬิกาและปฏิทิน ควรตั้งไว้อยู่ในลานสายตาของผู้สูงวัย เพื่อช่วยกระตุ้นให้ท่านไม่ลืมวันเวลาในปัจจุบัน



5.เทปกาวสี ผู้สูงวัยบางท่านหลงทางในบ้านตัวเอง เราช่วยได้โดยการติดเทปกาวสีที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน และเขียนตัวอักษรกำกับทางเดินในบ้านได้



ไม่น่าเชื่อใช่ไหมล่ะคะว่าอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวันเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นความจำของผู้สูงวัยที่รักของท่านได้ ลองนำไปทำดูนะคะ อยากเห็นผู้สูงวัยทุกท่านมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงค่ะ

บทความโดย : ศุภธิดา สรศักดิ์ (นักกิจกรรมบำบัด)
ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ The Senizens
กิจกรรมกลุ่มกระตุ้นสมองและความจำ (Focus Group & Brain Gym for Senior)

เหมาะสำหรับ
- ผู้ที่มีปัญหาด้านความจำ สมองเสื่อม
- ผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เสริมประสิทธิภาพการบำบัดผ่านกลุ่มสัมพันธ์
- ผู้สูงวัยที่ต้องการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรม

ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 14.30-15.30 น. โดยนักกิจกรรมบำบัดทุกวัน ราคา 800 บาทต่อครั้ง
สนใจติดต่อ
Tel : 084-264-2662
Line id : @thesenizens
www.thesenizens.com
ภาพ : www.freepik.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy