สูงวัยใส่ใจออกกำลังกาย ❘ Chersery home


สูงวัยใส่ใจออกกำลังกาย ❘ Chersery home

สูงวัย ใส่ใจออกกำลังกาย
ออกกำลังกายกันเถอะ... เพื่อกระดูกที่แข็งแรง

ภาวะกระดูกบาง กระดูกพรุนเป็นภาวะที่เจอได้ค่อนข้างบ่อยในคนสูงอายุ ซึ่งภาวะนี้สามารถป้องกันได้โดยการป้องกันสามารถเริ่มได้ในทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าท่านจะเป็นวัยรุ่น วัยทำงานหรือผู้สูงวัยก็ตาม ...... การออกกำลังกายเพื่อป้องกันภาวะกระดูกพรุนประกอบไปด้วย 2 หลักใหญ่ครับ ... ประกอบด้วย การออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของกระดูก อีกหลักการหนึ่ง คือการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

 1. การออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของกระดูก
ได้แก่ Weight-bearing excercise คือ การออกกำลังกายต้านแรงโน้มถ่วงของโลก พูดง่ายๆก็คือการออกกำลังกายที่มีแรงกดลงกับกระดูก เช่น การวิ่ง การเดิน เต้นรำ ในผู้สูงอายุที่ยังไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน หมอขอแนะนำให้อาศัยหลัก " start low go slow " เริ่มน้อยๆเบาๆก่อน อาจจะเริ่มจากการเดิน หรือ การเดินเร็ว หรือการเล่น sky-walker ในfitness เบาๆก่อนนะครับ

 

2. การออกกำลังเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ
วิธีการคือออกกำลังกายต้านแรง สำหรับผู้สูงวัยการเคลื่อนไหวไปมา เช่น การยกแขนและยกขาต้านแรงโน้มถ่วงเป็นจังหวะช้าๆ ไม่กระชากข้อต่อ ก็สามารถเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแล้วได้ครับ

 

เริ่มน้อยๆค่อยๆเพิ่มขึ้นไปเช่นกัน แต่สำหรับผู้ที่อายุน้อยการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสามารถทำโดยการยกน้ำหนักครับ
นอกจากนี้การออกกำลังกายที่ผู้สูงอายุหลายท่านชอบเพราะว่าไปอย่างช้า ค่อยๆ แต่ออกแรงได้ดี เช่น ไทเก๊ก ชี่กง หรือมวยจีน ก็เป็นการออกกำลังกายที่ดีนะครับ เพราะจะช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับร่างกายและมีประโยชน์กับกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆของท่านด้วยครับ ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนอาหารหรือการออกกำลังกาย หมออยากให้ค่อยๆปรับในชีวิตประจำวันทีละเล็กทีละน้อย ไม่ต้องหักโหมนะครับ ... โดยเฉพาะการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงวัยในช่วงแรกอาจจะต้องมีคนคอยช่วยดูแลและค่อยๆทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 ในท่านผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวควรปรึกษาคุณหมอประจำตัวของท่านก่อนการออกกำลังกายครับ หากท่านได้ดูแลกระดูกซึ่งถือว่าเป็นแกนกลาง แกนหลักของร่างกายเป็นอย่างดีแล้ว เปรียบเหมือนกับบ้านที่มีเสาที่แข็งแรง... การมีกระดูกที่ดีย่อมส่งผลให้กับร่างกาย เพิ่มความทนทาน และความแข็งแรงให้แก่ร่างกายโดยรวมอย่างแน่นอนครับ

 

ด้วยรัก
นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ ( หมอเก่ง )อายุรแพทย์ 
ผู้อำนวยการ รพ.ผู้สูงอายุ Chersery Home International

 จากใจ ทีมเวชศาสตร์ฟื้นฟู Chersery home บอก”รัก”ผู้สูงวัย เชื่อใจให้เราดูแล
โรงพยาบาลผู้สูงอายุ และเวชศาสตร์ฟื้นฟู
Line id: cherseryhome

Facebook: cherseryhome

www.cherseryhome.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy