4 วิธีสูงวัย ไกลหวัดยามฝนตก ❘ Chersery Home


4 วิธีสูงวัย ไกลหวัดยามฝนตก ❘ Chersery Home

4 วิธีสูงวัย ไกลหวัด ยามฝนตก
ช่วงนี้ในกรุงเทพฯฝนตกเกือบทุกวันเลยนะครับ ผู้สูงวัยหลายหลายคนชอบหน้าฝนนะครับ เนื่องจากมีความชุ่มชื้น,บรรยากาศเย็นและโรแมนติก แต่อย่าลืมนะครับหน้าฝน ก็อาจจะมีโรคต่างๆ แฝงมาด้วยครับ ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัด ไข้เลือดออก ไวรัสซิก้า หรือการติดเชื้อต่างๆ เช่นทางเดินอาหาร ผิวหนังอักเสบวันนี้หมอมีข้อแนะนำในการปฏิบัติตัวในช่วงหน้าฝนง่ายๆ ไกลป่วยมาฝากกันครับ

1. พกร่ม
อย่าลืมนะครับหน้าฝนอย่างนี้ "ร่ม" คือสิ่งจำเป็นอย่างมากที่ต้องติดไว้ในกระเป๋า หากท่านที่ไม่สะดวกพกร่มการพกเสื้อกันฝนก็พกง่ายน้ำหนักเบาและก็เป็นสิ่งที่ประโยชน์นะครับ ป้องกันตัวเองจากละอองฝน เปียกฝนจะเป็นการดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาด้านโรคหลอดลมเช่น หืดหรือโรคถุงลมโป่งพอง เพราะการตากฝน ได้รับละอองฝนจะทำให้อาการแย่ลง รวมถึงผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัวอาจมีความเสี่ยงเป็นไข้หวัดใหญ่ได้

2. รักษาร่างกายอบอุ่น
ในช่วงฝนตกบางทีอากาศจะเย็นครับ ก่อนนอนพยายามรักษาร่างกายให้อบอุ่นด้วยการดื่มน้ำอุ่นก่อนนอนรวมถึงการดื่มน้ำระหว่างวันอย่างเพียงพอ ห่มผ้าและปรับอุณหภูมิห้องนอนให้เหมาะสม ไม่เย็นหรือร้อนจนเกินไป พยายามรักษาร่างกายให้อบอุ่นและมีความสะอาดไว้นั้นจะเป็นการป้องกันโรคที่มากับหน้าฝนได้เป็นอย่างดี

3. พิถีพิถันเรื่องอาหาร
ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษนะครับ สำหรับท่านที่ทำอาหารรับประทานเอง ส่วนประกอบทุกอย่างต้องล้างให้สะอาด ส่วนท่านที่ซื้อรับประทานต้องเลือกร้านที่สุกและสะอาด น้ำดื่มก็เช่นกันครับต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝนแบบนี้เนื่องจากมักจะมีการปนเปื้อนได้ง่ายและมีอุบัติการของการติดเชื้อทางเดินอาหารสูงขึ้น
การรับประทานผลไม้ที่มีวิตามินซีเยอะเพราะเป็นผลดีนะครับ เช่นน้ำมะนาว การรับประทานส้มทั้งผลหรือมะขาม ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงช่วยป้องกันอาการไข้หวัดได้

4. รักษาความสะอาดร่างกาย
หลังจากที่โดนฝนแล้วต้องพยายามชะล้างสิ่งสกปรกและคราบละอองฝนออกนะครับ กลับมาบ้านต้องล้างมือก่อนหยิบจับอาหาร ล้างเท้า หรือาบน้ำหลังโดนฝนด้วยจะเป็นการดีครับ เพราะน้ำฝนอาจมีสิ่งสกปรกเจือปน มีครับฝุ่นละอองที่ชะลงมาเมื่อเวลาฝนตกมาสะสมอยู่ตามผิวหนังบนร่างกายซึ่งจะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยตามมาได้
แต่ถ้าผู้สูงอายุท่านใดมีอาการเจ็บป่วยขึ้นมาขอแนะนำว่าไปพบคุณหมอตั้งแต่เนิ่นๆนะครับจะได้วินิจฉัยและรักษาตั้งแต่แรกๆ ที่อาการยังเป็นไม่มากครับจะได้หายไวๆ ครับ

ด้วยรัก

นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ (หมอเก่ง)
อายุรแพทย์ โรงพยาบาลผู้สูงอายุ Chersery home
และศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูผู้สูงวัย The Senizens

www.cherseryhome.com
www.thesenizens.com

Cherseryhome : 084-264-2646
The Senizens : 084-264-2662

Line id @cherseryhome
Line id The Senizens

บอก"รัก"ผู้สูงวัย เชื่อใจให้เราดูแล
All the best for your elder

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy