การกายภาพบำบัด หลังออกจากโรงพยาบาล


การกายภาพบำบัด หลังออกจากโรงพยาบาล

กายภาพบำบัดหลังออกจากโรงพยาบาลเป็นสิ่งสำคัญ

ฟื้นตัวเร็วหรือช้าอยู่ที่ตรงนี้


การกายภาพบำบัดฟื้นฟูควบคู่กับการเสริมสร้างความมั่นใจและกำลังให้กับผู้สูงวัย เป็นงานที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ผู้มารับบริการทุกท่านได้ฟื้นฟูร่างกายได้ไว รวดเร็วและลดภาวะแทรกซ้อน หมอขอแนะนำการทำกายภาพบำบัดนั้นมีวัตถุประสงค์ในการรักษาผู้ป่วยดังนี้


ฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายหลังเจ็บป่วย

ผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุหรือได้รับบาดเจ็บจากสาเหตุต่าง ๆ จะได้รับการทำกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ หลังการผ่าตัด หรือหลังออกจาก รพ. รวมทั้งรู้จักเลี่ยงไม่ให้ตัวเองได้รับบาดเจ็บอีก ฟื้นฟูร่างกายให้ไวโดยวิธีผสมผสานโดยนักกายภาพบำบัดจะทำกายภาพบำบัดให้ผู้ป่วย ตั้งแต่ช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บที่เนื้อเยื่ออ่อน (กล้ามเนื้อ เอ็นและกล้ามเนื้อเอ็น) เสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อ
และเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ อวัยวะในการเคลื่อนไหวการทำงานและพิสัยการเคลื่อนไหว ทั้งนี้นักกายภาพบำบัดและแพทย์ผู้จะประเมินว่าผู้ป่วยควรเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างไร หนักเบาแค่ไหน รวมทั้งแนะนำวิธีที่ช่วยให้เกิดการบาดเจ็บน้อยที่สุด


รักษาปัญหาสุขภาพเรื้อรัง

ฟื้นฟูอวัยวะต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพทำงานได้ดีขึ้นโดยเฉพาะปัญหาการยืน เดิน ทรงตัวและระบบประสาทสั่งการต่างๆซึ่งพบมากในผู้สูงอายุ สามารถเข้ารับการทำกายภาพบำบัดเพื่อให้อาการของโรคดีขึ้น โดยทีมแพทย์และนักกายภาพบำบัดจะคิดแผนการทำกายภาพบำบัดที่เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งประกอบไปด้วยพิสัยการเคลื่อนไหว การเสริมสร้างความแข็งแรง และการออกกำลังสร้างความทนทานร่างกาย ปรับโปรแกรมให้ดีขึ้นเหมาะสมขึ้นกับผู้นั้นเป็นรายๆไป


เสริมสร้างสุขภาพให้แก่ผู้สูงวัย

ที่จำเป็นต้องรับการฟื้นฟูร่างกายผู้สูงวัยที่มีปัญหาสุขภาพแม้จะยังไม่มีอาการ สุขภาพยังใช้ได้แต่อนาคตโรคต่างๆ อาจส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายหลายระบบ เช่น โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจ โรคปอด ข้อเข่าเสื่อมการเน้นที่จะเสริมสร้าง ดูแลร่างกาย เน้นเชิงป้องกัน เตรียมความพร้อมของร่างกาย คงจะเป็นกลยุทธ์หลักในการดูแลแบบนี้ การกายภาพเพื่อเตรียมสมรรถภาพปอด หัวใจ กล้ามเนื้อก่อนการผ่าตัดที่สำคัญ รวมไปถึงการออกกำลังกายเพื่อคงศักยภาพของการทำงานอวัยวะต่างๆของร่างกายในผู้สูงวัยด้วยการกายภาพฟื้นฟู... หมอเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้ผู้สูงวัยสามารถที่จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ฟื้นจากความเจ็บป่วยได้ไว และกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติหรือใกล้เคียงปกติอย่างรวดเร็วด้วยการดูแลโดยสหวิชาชีพ หมอเน้นว่านี่ เป็นการรักษาที่มหัศจรรย์ อยากให้ทุกท่านได้ให้ความสนใจและดูแลสุขภาพกันมากๆ นะครับ

ด้วยรัก นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ (หมอเก่ง)
อายุรแพทย์ โรงพยาบาลผู้สูงอายุ Chersery home และศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูผู้สูงวัย The Senizens
www.cherseryhome.com / www.thesenizens.com
0944264439 / 0655988783 Line id @cherseryhome / Line id The Senizens 
บอก"รัก"ผู้สูงวัย เชื่อใจให้เราดูแล
All the best for your elder

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy