สรุป " 6 เทคนิคง่ายๆ เพื่อการใช้ยาอย่างไม่ผิดพลาด"


สรุป " 6 เทคนิคง่ายๆ เพื่อการใช้ยาอย่างไม่ผิดพลาด"

สรุป " 6 เทคนิคง่ายๆ เพื่อการใช้ยาอย่างไม่ผิดพลาด"

ผู้สูงวัยหลายๆ ท่านมีความจำเป็นที่ต้องใช้ยา บางท่านมีโรคประจำตัวหลายอย่าง จึงมียาหลายขนานที่ต้องใช้ วันนี้หมอจึงขอสรุป 6 เทคนิคง่ายๆ เพื่อการใช้ยาไม่ผิดพลาดซึ่งได้แปลและดัดแปลงมาจากคำแนะนำขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA) 6 ข้อ มีดังนี้ครับ

1. รู้จักตัวยา จำเป็นมากครับ ผู้สูงวัยที่ใช้ยาควรจะทราบว่าตนเองใช้ยา"ชื่อ"อะไร ขนาดยาเท่าไร รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร

2. รู้จักวิธีบริหารยา วิธีการบริหารยา (กิน หรือ วิธีใช้อย่างไร) การจัดเก็บยา รวมถึงรู้ถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ หากท่านยังไม่รู้จักยาที่ใช้ดีพอ ไม่ต้องอายนะครับที่จะถาม แพทย์หรือเภสัชกรที่จ่ายยาให้ท่านนะครับ จะได้เข้าใจตรงกัน

3. รู้ว่ายานั้นรักษาอาการอะไร ในผู้สูงอายุบางท่าน มีโรคหลายโรค จึงต้องรับประทานยาครั้งละหลายๆ ชนิด ซึ่งยาแต่ละชนิดจะใช้เพื่อรักษาอาการต่างๆ กัน ท่านควรจะทราบว่ายาแต่ละตัวนั้นมีผลต่อร่างกายของท่านอย่างไร

4. อ่านสลากก่อนใช้ยา เพื่อความถูกต้อง ทบทวนชื่อยาและวิธีการใช้ยา ดังนั้นก่อนการใช้ยาทุกครั้งต้องอ่านสลากยาเสมอ สังเกตลักษณะซอง ฉลากยา รวมถึงบรรจุภัณฑ์ควรอยู่ในสภาพที่ดี

5. แจ้งแพทย์ทุกครั้ง เมื่อผู้สูงวัยต้องไปพบแพทย์หรือเภสัชกรควรแจ้งให้ทราบทุกครั้งถึงยาประจำที่ท่านรับประทานอยู่ แจ้งให้หมดนะครับทุกๆ ตัวยา รวมถึงวิตามินหรือยาบำรุงที่ท่านรับประทานอยู่ด้วย เพื่อป้องกันปัญหาการจ่ายยาที่ซ้ำซ้อน และตรวจสอบถึงปฏิกิริยาของยาที่อาจเกิดได้หากรับประทานร่วมกัน

6. จดรายชื่อยาที่ใช้ประจำ จดรายชื่อไว้ในกระเป๋าเงินในโทรศัพท์มือถือ ถ่ายรูปไว้ หรือที่ใดก็ได้ที่สามารถพกติดตัวได้ตลอดเวลา และ Copy เผื่อคนในครอบครัวและเพื่อนสนิทด้วย เผื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้นำรายชื่อนี้ให้กับแพทย์ที่รักษาทันได้ดูทันทีครับ

หมอว่าเทคนิคดังกล่าวเป็นเทคนิคที่ดีนะครับ เพื่อให้ผู้สูงวัยทุกท่านได้รับประโยชน์จากยาที่รับประทานมากที่สุด และได้รับโทษจากยาน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ครับ

ด้วยรัก
นายแพทย์เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ (หมอเก่ง)

"บอกรักผู้สูงวัย เชื่อใจให้เราดูแล"

ศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูผู้สูงวัย The Senizens
• รับดูแลหลังออกจากโรงพยาบาล ดูแลหลังผ่าตัด
ระยะประคับประคอง ปัญหาด้านความจำ
• บริการดูแลฟื้นฟูผู้สูงอายุ ระยะสั้น ระยะยาว
• ดูแลโดยทีมสหวิชาชีพที่มีประสบการณ์สูง

โทร. : 065-598-8783 ทุกวันเวลา 07.00-19.00 น.
Line ID: @thesenizens
ภาพจาก : freepik

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy