ภาวะกระดูกพรุน (Osteoporosis) - โรงพยาบาลผู้สูงอายุ Chersery Home


ภาวะกระดูกพรุน (Osteoporosis) - โรงพยาบาลผู้สูงอายุ Chersery Home

ภาวะกระดูกพรุน (Osteoporosis)

ภาวะกระดูกพรุน หมายถึง ภาวะที่ความแข็งแรงของกระดูกลดลง และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อกระดูกหักโดยเกิดจากกระบวนการทำลายเนื้อกระดูกมากกว่ากระบวนการสร้างกระดูก เป็นภาวะที่เกิดขึ้นช้าๆ และจะไม่แสดงอาการ สิ่งที่สังเกตุได้ คือ หลังค่อมมากขึ้น ความสูงลดลง กระดูกหักง่าย หรือมีอาการเจ็บบริเวณกระดูกที่มีการรับน้ำหนักมักพบบริเวณกระดูกสันหลังมากกว่าส่วนอื่นๆ
สามารถแบ่งภาวะกระดูกพรุนตาม WHO ออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

1.กระดูกบาง
2.กระดูกพรุน
3.กระดูกพรุนระดับรุนแรง ร่วมกับมีกระดูกเปราะหรือหัก
ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน เช่น หญิงวัยหมดประจำเดือน สูบบุหรี่ ดื่มสุรา ได้รับแคลเซียมและวิตามินดีไม่เพียงพอ ขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น การดูแลตัวเองในผู้ที่เป็นภาวะกระดูกพรุน สามารถทำได้โดยหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงและการออกกำลังกายที่ถูกวิธี โดยมีการแนะนำการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับภาวะกระดูกพรุน เช่น ชี้กง ไทชิ เดินเร็ว ออกกำลังในน้ำ เป็นเวลา 30-60 นาทีต่อวัน 2-3 วันต่อสัปดาห์

อ้างอิง
• Linda denise Fernandes et al. Physical exercise and osteoporosis: effects of different types of exercises on bone and physical function of postmenopausal women. Arq Bras Encrinol Metab. 2014;58/5
• Balsamo Sandor et al. Resistance training versus weight-bearing aquatic exercise: across-sectional analysis of bone mineral density in postmenopausal women. Revista Brasileira De Reumatologia. 2013;53(2)193-198

คลินิกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลผู้สูงอายุและศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู Chersery Home
Tel: 084 264 2646 / 084 264 2662
Line id: @cherseryhome
Facebook: cherseryhome
www.cherseryhome.com
บอก"รัก"ผู้สูงวัย เชื่อใจให้เราดูแล
All the best for your elder

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้