3 สุขภาวะที่ดีที่ผู้สูงวัยต้องมี - รพ.ผู้สูงอายุ Chersery Home


ผู้สูงอายุ, การดูแล, สุขภาพผู้สูงอายุ, ความรักของผู้สูงอายุ, ดูแลผู้สูงอายุ, ผู้สูงวัย, คนชรา, elder abuse, สุขภาพกาย, สุขภาพใจ, สมอง, ดูแลจิตใจ, สุขภาพจิต, การดูแลผู้สูงอายุ (Caregiver), ผู้สูงอายุ, ดูแลผู้ป่วย, บ้านพักคนชรา

3 สุขภาวะที่ดีที่ผู้สูงวัยต้องมี - Chersery Home

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาวงการสุขภาพได้กล่าวถึงคำว่า “สุขภาวะที่ดี” (well-being) กันอย่างแพร่หลาย ปัจจุบันประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเป็นทางการแล้ว หลายท่านอาจสงสัยว่าจะดูแลผู้สูงอายุอย่างไรให้ท่านมีความสุข วันนี้จึงจะขอพาทุกท่านมาทำความเข้าใจกับสุขภาวะที่ดี ว่ามีปัจจัยอะไรบ้างที่จะทำให้ผู้สูงวัยของเรามีความผาสุกและมีคุณภาพชีวิตที่ดีในวัยหลังเกษียณกันค่ะ



1.สุขภาวะทางกาย:
การมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงส่งผลให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างราบรื่น ผู้สูงวัยจึงควรออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อส่งเสริมสุขภาวะในด้านนี้



2.สุขภาวะทางสังคม:
การมีครอบครัว ญาติพี่น้อง คนสนิท เพื่อน และการมีสังคมส่งผลต่อความรู้สึกเป็นสุขในการใช้ชีวิต ทำให้ตนเองรู้สึกมีคุณค่าจากการถูกรักและให้ความสำคัญจากผู้อื่น ผู้สูงวัยจึงควรได้เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมเพื่อส่งเสริมการพบปะพูดคุย แสดงความคิดเห็นกับผู้คน เป็นการเยียวยาความรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวที่อาจเกิดขึ้นได้



3.สุขภาวะทางสภาพแวดล้อม:
สภาพแวดล้อมของที่อยู่อาศัยมีผลอย่างมากต่อความสุขในการดำรงชีวิต ที่อยู่อาศัยที่จะก่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงวัยนั้นจะต้องเป็นที่ที่มีความสะดวกสบาย สะอาดและปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยงต่อมลพิษต่าง ๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงการนอนหลับพักผ่อนที่พอดี และได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อีกด้วยค่ะ


หากผู้สูงวัยของท่านมี 3 สุขภาวะประกอบกันครบถ้วนแล้วนั้น ก็จะทำให้
ผู้สูงวัยของท่านมีคุณภาพชีวิตที่ดี หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้สูงวัยทุกท่าน
จะมีสุขภาวะที่ดีและมีความสุขนะคะ

------------------------------------------------------------

บทความโดย : ศุภธิดา สรศักดิ์ (นักกิจกรรมบำบัด)
ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ The Senizens
กิจกรรมกลุ่มกระตุ้นสมองและความจำ (Focus Group & Brain Gym for Senior)

เหมาะสำหรับ
- ผู้ที่มีปัญหาด้านความจำ สมองเสื่อม
- ผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เสริมประสิทธิภาพการบำบัดผ่านกลุ่มสัมพันธ์
- ผู้สูงวัยที่ต้องการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรม

ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 14.30-15.30 น. โดยนักกิจกรรมบำบัดทุกวัน ราคา 800 บาทต่อครั้ง
สนใจติดต่อ
Tel : 0655988783
Line id : @thesenizens
www.thesenizens.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้