บริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยพักฟื้น


บริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยพักฟื้น

บริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยพักฟื้น รับดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้นหลังออกจากโรงพยาบาล 
โดยการทำกายภาพบำบัดซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการรักษาผู้ป่วยดังนี้


1.ฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายหลังเจ็บป่วย
ผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุหรือได้รับบาดเจ็บจากสาเหตุต่าง ๆ จะได้รับการทำกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ หลังการผ่าตัด หรือหลังออกจาก รพ. รวมทั้งรู้จักเลี่ยงไม่ให้ตัวเองได้รับบาดเจ็บอีก ฟื้นฟูร่างกายให้ไวโดยวิธีผสมผสานโดยนักกายภาพบำบัดจะทำกายภาพบำบัดให้ผู้ป่วย ตั้งแต่ช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บที่เนื้อเยื่ออ่อน (กล้ามเนื้อ เอ็น และกล้ามเนื้อเอ็น)

เสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่กล้ามเนื้อ และเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ อวัยวะในการเคลื่อนไหว การทำงานและพิสัยการเคลื่อนไหว ทั้งนี้นักกายภาพบำบัดและแพทย์ผู้จะประเมินว่าผู้ป่วยควรเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างไร หนักเบาแค่ไหน รวมทั้งแนะนำวิธีที่ช่วยให้เกิดการบาดเจ็บน้อยที่สุด
 
2.รักษาปัญหาสุขภาพเรื้อรัง ฟื้นฟูให้มีประสิทธิภาพอวัยวะต่างๆทำงานได้ดีขึ้น
โดยเฉพาะปัญหาการยืน เดิน ทรงตัวและระบบประสาทสั่งการต่างๆซึ่งพบมากในผู้สูงอายุ สามารถเข้ารับการทำกายภาพบำบัดเพื่อให้อาการของโรคดีขึ้น โดยทีมแพทย์และนักกายภาพบำบัดจะคิดแผนการทำกายภาพบำบัดที่เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละราย ซึ่งประกอบไปด้วยพิสัยการเคลื่อนไหว การเสริมสร้างความแข็งแรง และการออกกำลังสร้างความทนทานร่างกาย ปรับโปรแกรมให้ดีขึ้นเหมาะสมขึ้นกับผู้นั้นเป็นรายๆไป

3.เสริมสร้างสุขภาพให้แก่ผู้สูงวัยที่จำเป็นต้องรับการฟื้นฟูร่างกาย
ผู้สูงวัยที่มีปัญหาสุขภาพแม้จะยังไม่มีอาการ สุขภาพยังใช้ได้ แตอนาคตโรคต่างๆอาจส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกายหลายระบบ เช่น โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจ โรคปอด ข้อเข่าเสื่อม การเน้นที่จะเสริมสร้าง ดูแลร่างกายเน้นเชิงป้องกัน เตรียมความพร้อมของร่างกายคงจะเป็นกลยุทธ์หลักในการดูแลแบบนี้ การกายภาพเพื่อเตรียมสมรรถภาพปอด หัวใจ กล้ามเนื้อก่อนการผ่าตัดที่สำคัญ รวมไปถึงการออกกำลังกายเพื่อคงศักยภาพของการทำงานอวัยวะต่างๆของร่างกายในผู้สูงวัยด้วยการกายภาพฟื้นฟู ...

หมอเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้ผู้สูงวัยสามารถที่จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ฟื้นจากความเจ็บป่วยได้ไวและกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติหรือใกล้เคียงปกติอย่างรวดเร็วด้วยการดูแลโดยสหวิชาชีพ หมอเน้นว่านี่เป็นการรักษาที่มหัศจรรย์อยากให้ทุกท่านได้ให้ความสนใจและดูแลสุขภาพกันมากๆนะครับ 

ด้วยรัก นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ (หมอเก่ง)
อายุรแพทย์  
โรงพยาบาลผู้สูงอายุและศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู Chersery home  
และศูนย์ส่งเสริมและฟื้นฟูผู้สูงวัย The Senizens

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้