ปัญหาพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ ❘ Chersery Home


ปัญหาพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ ❘ Chersery Home

พื้นบ้านสำหรับผู้สูงวัย เหมือนเรื่องเล็ก แต่เป็นเรื่องใหญ่
ปัญหาพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุมีความสำคัญมากสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพแวดล้อมที่บ้าน
โดยเฉพาะพื้นบ้าน... เอื้อให้เกิดอุบัติเหตุ"

 วันนี้หมอมี 5 ข้อแนะนำในการป้องกันอุบัติเหตุมาฝากกันครับ

1. ไม่ควรมีของระเกะระกะบนพื้นห้องและทางเดิน 
โดยเฉพาะพื้นที่ที่ผู้สูงอายุใช้งานบ่อย เนื่องจากเป็นสาเหตุที่ทำให้สะดุดหกล้มโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เวลาที่เกิดเหตุ มักจะเป็นตอนกลางคืนที่ผู้สูงอายุมักจะตื่นนอนเข้าห้องน้ำคนเดียวและไปสะดุด โดยมีปัจจัยอื่นมาเสริมเช่นแสงสว่างไม่เพียงพอ ปัญหาการมองเห็น และไม่มีคนดูแล ซึ่งต้องปรับให้เหมาะสมด้วยนะครับ


2. พื้นทางเดินทั้งในห้องและห้องน้ำต้องแห้งตลอดเวลา
อันนี้ถ้าทำได้จะสามารถลดอุบัติเหตุลงได้มาก เพราะการลื่นล้มเนื่องจากมีน้ำขังในพื้นที่ดังกล่าว หากผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องการทรงตัวหรือการเดินอยู่เดิมจะเป็นสาเหตุทำให้ผู้ป่วยล้มได้ง่ายขึ้นมาก โดยส่งผลให้บาดเจ็บ ฟกช้ำศีรษะกระแทก หรือถึงขั้นกระดูกหักซึ่งภาวะแทรกซ้อนก็จะตามมามาก ดังนั้นการป้องกันจึงเป็นหัวใจหลักในการดูแลเรื่องนี้นะครับ

3. ควรมีตำแหน่งเปิด-ปิดไฟทางเดินอยู่ใกล้หัวเตียงผู้ป่วย
หลักการคือต้องง่ายต่อการใช้งานช่วงกลางคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่เข้าห้องน้ำบ่อยในช่วงกลางคืน การมีแสงสว่างอย่างเพียงพอจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นและลดอุบัติเหตุลงได้อย่างมากนะครับ
 
4. หากเป็นไปได้ควรปรับบริเวณพื้นของบ้านหรือที่อยู่อาศัยของผู้สูงวัยให้อยู่ในระนาบเดียวกัน
หากปรับได้ควรไม่มีสันหรือธรณีประตูในพื้นที่ดังกล่าว หรือมีขึ้นมาควรไม่เกิน 2 ซม. ให้ง่ายต่อการก้าวพ้นโดยสะดวก สามารถช่วยลดอุบัติเหตุการสะดุดหกล้มและยังเพิ่มความสะดวกสบายของผู้ป่วยใช้รถเข็นชนิดนั่งในการเคลื่อนย้ายได้อีกทางหนึ่งด้วย

5. การมีอุปกรณ์ช่วยเดินหรือราวจับที่มั่นคงแข็งแรง

ควรติดตั้งเป็นระยะๆ ในพื้นที่หรือบริเวณที่ผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในบริเวณดังกล่าว จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดิน การเคลื่อนย้ายตนเอง และเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตที่สำคัญ ลดอุบัติเหตุได้อย่างมากเลยครับ


5 เทคนิคในการดูแลที่มาฝากกันนี้หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่ทุกท่าน
ในการดูแลผู้สูงวัยอันเป็นที่รักกันนะครับ" ด้วยรัก… นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ (หมอเก่ง)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้