เทคนิคสื่อสารกับผู้สูงวัยที่มีภาวะสมองเสื่อม


เทคนิคสื่อสารกับผู้สูงวัยที่มีภาวะสมองเสื่อม

เทคนิคไม่ยากถ้าอยากสื่อสารอย่างเหมาะสมกับผู้สูงวัยที่มีภาวะสมองเสื่อมมารู้จักภาวะสมองเสื่อมกันเถอะ


ภาวะสมองเสื่อมเป็นภาวะที่พบมากในวัยสูงอายุ เป็นภาวะที่สมองมีการทำงานในด้านความจำ ความคิด การใช้เหตุผล การใช้ภาษา และการรับรู้สิ่งแวดล้อม ผิดปกติไป ทำให้เกิดปัญหาทางความคิด การตัดสินใจ พฤติกรรม และ อารมณ์ผิดปกติไป มีผลต่อการใช้ชีวิต หรือการทำกิจวัตรประจำวัน
สิ่งที่ควรเข้าใจเมื่อต้องสื่อสารกับผู้สูงวัยที่มีภาวะสมองเสื่อม


เนื่องจากผู้สูงวัยที่มีภาวะสมองเสื่อมจะมีปัญหาดังที่กล่าวมา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแสดงออกและสื่อสารให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจเกิดความขัดแย้ง ความห่างเหิน และไม่สบายใจที่จะอยู่ใกล้ซึ่งกันและกัน ดังนั้นครอบครัว ผู้ดูแล และบุคคลใกล้ชิดควรมีทักษะในการดูแลและการสื่อสารที่เหมาะสม

7 เทคนิคการสื่อสารกับผู้สูงวัยที่มีภาวะสมองเสื่อมให้มีประสิทธิภาพ

1.สังเกตอย่างเงียบ ๆ ก่อนเริ่มการสนทนาจะต้องประเมินอารมณ์โดยการสังเกตเพื่อตัดสินใจว่า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเริ่มการสนทนาหรือไม่
2.ยิ้ม เป็นการใช้ภาษากายสื่อสารเพื่อแสดงถึงความเป็นมิตร
3.พูดทักทาย ดึงความสนใจด้วยคำพูดโดยการเรียกชื่อของผู้สูงวัยก่อน หลังจากนั้นให้แนะนำชื่อและความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้สูงวัย โดยอาจจะใช้ภาษากายร่วมด้วย เช่น การแตะเบา ๆ เพื่อให้ผู้สูงวัยคงความสนใจกับผู้พูดไว้ได้ระหว่างการสนทนา
4.สบตาและใช้น้ำเสียงที่เป็นมิตร ถ้าผู้สูงอายุนั่งอยู่ ให้พยายามนั่งลงในระดับเดียวกันกับท่านเพื่อคงสบตาไว้ พูดคุยด้วยน้ำเสียงที่มั่นใจ และหลีกเลี่ยงการใช้เสียงสูง เนื่องจากอาจทำให้ผู้สูงวัยเกิดความรู้สึกวิตกกังวลและตกใจ
5.พูดให้ชัดเจนและใจเย็น พยายามพูดให้ช้าและชัดเจน
6.ใช้คำและประโยคที่ง่าย ไม่ซับซ้อน หากผู้สูงวัยไม่เข้าใจในครั้งแรกที่พูด ให้กล่าวคำพูดเดิมซ้ำ แต่หากท่านยังไม่เข้าใจอีก ให้ลองเปลี่ยนคำพูดให้ง่ายมากขึ้น และให้ใช้การระบุชื่อของคน สถานที่ สิ่งของแทนการใช้สรรพนามและคำย่อ
7.ฟังอย่างไม่รีบร้อน รอฟังคำตอบอย่างตั้งใจ ถ้าผู้สูงวัยนึกคำไม่ออกสามารถแนะนำคำศัพท์ได้ พยายามทำความเข้าใจความหมายตรงและแฝงผ่านการสังเกตภาษากายและสีหน้าของท่าน

อย่าลืมว่าทักษะการสื่อสารที่ดีสามารถช่วยเพิ่มความสามารถในการดูแลและรับมือกับผู้สูงวัยในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะได้พบเจอนะคะ

----------------------------------------------------------------------------------

บทความโดย : ศุภธิดา สรศักดิ์ (นักกิจกรรมบำบัด)
ศูนย์ส่งเสริมฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ The Senizens
กิจกรรมกลุ่มกระตุ้นสมองและความจำ (Focus Group & Brain Gym for Senior)

เหมาะสำหรับ
- ผู้ที่มีปัญหาด้านความจำ สมองเสื่อม
- ผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เสริมประสิทธิภาพการบำบัดผ่านกลุ่มสัมพันธ์
- ผู้สูงวัยที่ต้องการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรม

ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 14.30-15.30 น. โดยนักกิจกรรมบำบัดทุกวัน ราคา 800 บาทต่อครั้ง
สนใจติดต่อ
Tel : 02-056-1684-5 / 084-2642646
Line id : @thesenizens
www.thesenizens.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้