เทคนิคในการเลือกซื้อผักสด และการกำจัดสารตกค้าง


เทคนิคในการเลือกซื้อผักสด และการกำจัดสารตกค้าง

ล้างผักเตรียมผักอย่างไร... ผู้สูงวัยไกลสารเคมี

ผักสดนั้นเป็นอาหารที่ดี มีคุณค่าที่คนไทยเรานิยมนำมาใช้ปรุงเป็นอาหารต่างๆ ในสมัยก่อนนั้นการเลือกซื้อผักสดต่างๆ นั้นไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงอะไรมากมายเพราะโดยมากยังปลอดสารเคมี และสามารถหาซื้อหรือหามารับประทานได้ง่ายทั่วไป แต่สมัยนี้การเลือกซื้อผักสดนั้นต้องระมัดระวังอย่างมากครับต้องระวังสารเคมี สารกำจัดศัตรูพืชต่างๆ ที่อันตรายและ ตกค้างในร่างกายได้

วันนี้หมอมี 3 เทคนิคในการเลือกซื้อผักสดและการกำจัดสารตกค้างที่ผักมาฝากกันครับ

1. ควรเลือกซื้อผักที่มีขายตามฤดูกาล
นอกจากจะมีราคาที่ถูกกว่าผักนอกฤดูกาลแล้ว ยังจะได้ผักที่สดสะอาดปลอดจากสารเคมีเร่งเจริญเติบโตต่างๆ สารกำจัดแมลงและอื่นๆ เลือกซื้อผักที่มีรูพรุนตามใบบ้างเพราะนั่นหมายถึงเป็นผักที่ใช้ยาหรือสารเคมีน้อยนั่นเองลองเลือกผักสดพื้นบ้านที่ขายกันตามตลาด ที่มักไม่มีสารเคมีเจือปน เช่น ดอกแค ชะอม กระถิน ทั้งนี้เพราะเป็นพืชที่สามารถเกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ และส่วนใหญ่ออกดอกหรือให้ผลผลิตตลอด

2.การล้างโดยการใช้น้ำสะอาดไหลผ่านและการใช้มือ
ช่วยลูบล้างประมาณสัก 10 นาทีจะช่วยลดสารตกค้างที่มีอยู่บนใบ ผล และส่วนประกอบของผักบงได้มากครับกว่า 70-80% เมื่อเทียบกับการแช่น้ำเฉยๆ หรือแช่คู่กับด่างทับทิมหรือสารอื่นๆ ครับ

3.ควรเลือกที่จะทำอาหาร ปรุงอาหารเอง
การทำอาหาร พิถีพิถันในขบวนการทำอาหารเองย่อมจะดีปลอดภัยต่อสารเคมีที่อาจจะตกค้างอยู่มากที่สุด หากเทียบกับการไปซื้อมาแบบสำเร็จ มีการสุ่มตรวจขิงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในปีที่ผ่านมายังพบว่าแม้ตลาดที่สะอาดหรือซุปเปอร์มาเก็ตในห้างแล้วก็ยังมีการปนเปื้อนตกค้างของสารเคมีอยู่มากครับ ดีที่สุดคือไว้ใจตัวเราเอง

ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

ด้วยรัก
นพ.เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ (หมอเก่ง)
อายุรแพทย์

www.cherseryhome.com
www.thesenizens.com
0944264439
0655988783


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้