กิจกรรมกระตุ้นความจำ ผ่านการประดิษฐ์ | โรงพยาบาลผู้สูงอายุ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู


กิจกรรมกระตุ้นความจำ ผ่านการประดิษฐ์ |  โรงพยาบาลผู้สูงอายุ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

กระตุ้นความจำผ่านกิจกรรมประดิษฐ์ที่รองแก้ว

วัยเกษียณเป็นวัยที่ไม่สามารถสั่งร่างกายให้เคลื่อนไหวได้ว่องไว และมีความจำที่แม่นยำเหมือนในวัยหนุ่มสาว จึงทำให้การดูแลตนเองในชีวิตประจำวันมีความยากลำบากมากขึ้น ไม่เหมือนเมื่อก่อน ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ผู้สูงวัยมีแนวโน้มที่จะขาดความมั่นใจในตนเอง และอาจรู้สึกไม่มีคุณค่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถแก้ไขได้โดยการหากิจกรรมยามว่างทำ

งานประดิษฐ์เป็นกิจกรรรมยามว่างอีกตัวเลือกหนึ่งที่สามารถสร้างความภาคภูมิใจ และเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แก่ผู้สูงวัย เพราะท่านจะได้ใช้ความสามารถที่มีรังสสรรค์ผลงานจากฝีมือของตนเองออกมาได้ นอกจากงานประดิษฐ์จะช่วยส่งเสริมความมั่นใจได้แล้วนั้น ยังมีประโยชน์อื่น ๆ ที่ผู้สูงวัยจะได้รับผ่านกิจกรรมอีกมากมาย
มาฝึกความจำผ่านงานประดิษฐ์ที่รองแก้วกันเถอะ!
บทความนี้จะขอยกตัวอย่างกิจกรรมงานประดิษฐ์ “ที่รองแก้วจากไม้ไอศกรีม” เพื่อการฝึกทักษะในผู้สูงวัย โดยวัตถุประสงค์ของกิจกรรม มีดังต่อไปนี้
1.กระตุ้นความจำระยะสั้น: งานประดิษฐ์จะมีการใช้อุปกรณ์ และขั้นตอนในการทำ ส่งเสริมให้ผู้สูงวัยได้ใช้สมองในการจดจำอุปกรณ์ที่ต้องใช้ และขั้นตอนวิธีการ
2.ฝึกการวางแผนการทำงาน: เนื่องจากในการทำกิจกรรมนั้นจะมีเวลาจำกัด ผู้สูงวัยจะได้ฝึกการบริหารเวลาเพื่อให้ทำได้เสร็จตามเป้าหมายภายในเวลาที่กำหนด
3.ฝึกสหสัมพันธ์ตาและมือ: ได้ฝึกการกะระยะ และการใช้สายตาและกล้ามเนื้อมือให้สัมพันธ์กันจากการหยิบจับอุปกรณ์และทำตามขั้นตอนงานประดิษฐ์
4.ฝึกสมาธิ: ฝึกการมีสมาธิจดจ่อ ไม่วอกแวกในการทำกิจกรรมนั่งโต๊ะ เพราะหากไม่มีสมาธิแล้วนั้น จะไม่สามารถทำงานประดิษฐ์ให้เสร็จออกมาได้เลย

จะเห็นได้ว่างานประดิษฐ์นอกจากจะช่วย สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้สูงวัยแล้ว ยังช่วยส่งเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ให้ผู้สูงวัยมีสมาธิ ใจเย็น มีอารมณ์คงที่ และเพลิดเพลินไปกับการทำกิจกรรม ซึ่งส่งผลให้มีสุขภาพจิตที่ดีตามมาอีกด้วย

ศุภธิดา สรศักดิ์
นักกิจกรรมบำบัด

--------------------------------------------------------------

กิจกรรมกลุ่มกระตุ้นสมองและความจำ
(Focus Group & Brain Gym for Senior)

เหมาะสำหรับ
-ผู้ที่มีปัญหาด้านความจำ สมองเสื่อม
-ผู้ที่ต้องการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม เสริมประสิทธิภาพการบำบัดผ่านกลุ่มสัมพันธ์
-ผู้สูงวัยที่ต้องการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ผ่านกิจกรรม

ทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 14.30-15.30 น.
โดยนักกิจกรรมบำบัดทุกวัน
ราคา 800 บาทต่อครั้ง

สนใจติดต่อ
Tel : 0655988783
Line id : @thesenizens
www.thesenizens.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้