3 อาหารสีขาว ที่ต้องระวังก่อนกิน | รพ.ผู้สูงอายุ Chersery Home


3 อาหารสีขาว ที่ต้องระวังก่อนกิน | รพ.ผู้สูงอายุ Chersery Home

" 3 อาหารสีขาว ที่ต้องระวังก่อนกิน จะได้ปลอดภัย ไกลโรค "


1. เกลือ

พระเอกของรสเค็ม เป็นสิ่งที่ทำให้คนที่มีโรคประจำตัวเช่นความดันโลหิตขยาดเป็นแน่ เนื่องจากความเค็มที่มาจากเกลือส่งผลทำให้ความดันโลหิตสูงเป็นมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้เกิดภาวะบวมซึ่งในผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัวหลายอย่างเช่น โรคหัวใจวาย ความดันโลหิตสูง โรคไต และเบาหวานจะต้องให้ความสำคัญต่อการบริโภคความเค็มที่เหมาะสมไม่มากเกินไป จริงๆหมอแนะนำอาหารปรุงเองจะดีกว่าไปซื้อรับประทานข้างนอกเนื่องจากสามารถควบคุมความเค็มได้โดยกินโควต้าความเค็ม หากปรุงโดยน้ำปลาหรือซีอิ๊วไม่เกินสองช้อนชาต่อวัน ย้ำ!! ว่าไม่ใช่ช้อนโต๊ะนะครับ ซึ่งแบบนี้จะดีกว่ามากครับ

 
2. แป้ง/ ข้าว

ยังแนะนำให้กินข้าวหรือแป้งได้ปริมาณที่เหมาะสม แต่ไม่ควรมากจนเกินไปและไม่ใช่ถึงกับอดนะครับ เพราะทำให้ขาดพลังงานอาจทำให้มีภาวะน้ำตาลต่ำได้หากผู้สูงวัยมีภาวะเบาหวานและใช้ยาควบคุมเบาหวานอยู่ หากเป็นไปได้ควรจะกินข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีมากจนเกินไป เนื่องจากจะทำให้ได้วิตามินที่เป็นประโยชน์เช่นพวกกลุ่มวิตามินบีและทำให้ได้กากใยที่เป็นประโยชน์อยู่ครับ

 
3. น้ำตาล

สิ่งนี้คงเป็นนางเอกของรสชาติหวาน ซึ่งมีโทษนะครับหากกินมากจนเกินไป อันแรกที่จะตามมาคือความอ้วนเนื่องจากน้ำตาลที่กินมากเกินไปนั้นจะสะสมเป็นไขมันกลายเป็นน้ำหนักที่มากขึ้น เพียงแค่นี้ก็จะตามมาซึ่งโรคภัยต่างๆไม่ว่าจะเป็นความดันโลหิตสูง ภาวะเบาหวาน รวมถึงโรคไตตามมา คนที่มีภาวะเบาหวานจำเป็นต้องระมัดระวังในการกินอาหารโดยเฉพาะการเติมน้ำตาลลงไปเพิ่มหรือการปรุงแต่งอาหารมากจนเกินไป รวมถึงหลีกเลี่ยงอาหารที่เกิดจากกระบวนการถนอมอาหารที่ใส่น้ำตาลความเข้มข้นสูงเช่นอาหารแช่อิ่ม ผลไม้ที่รสชาติหวานจัด เช่นสับปะรด ทุเรียน รวมถึงผลไม้สุกจัดทุกชนิด จริงๆก็สามารถกินได้แต่ไม่ควรมากจนเกินไปจะเป็นดีที่สุด

 

** มีหลายคนถามหมอว่าหากกระหายน้ำอยากกินน้ำอัดลมแทนจะสามารถเลือกกินกลุ่มที่ใช้สารทดแทนความหวานได้หรือไม่ จริงๆหมอยังแนะนำว่าหากกระหายน้ำ ก็ให้ดื่มน้ำเปล่าจะดีที่สุดเนื่องจากหากเรายังติดรสชาติหวานก็จะเป็นการยากที่จะไม่ติดรสชาติหวานในอาหารประเภทอื่นด้วยการปรับทัศนคติต่อรสชาติให้เน้นกินจืด ดื่มน้ำสะอาด จะเป็นดีที่สุดครับ **

 
ด้วยรัก…  นพ. เก่งพงศ์ ตั้งอรุณสันติ ( หมอเก่ง )
อายุรแพทย์ โรงพยาบาลผู้สูงอายุ และเวชศาสตร์ฟื้นฟู Chersery home

บอก"รัก"ผู้สูงวัย เชื่อใจให้เราดูแล All the best for your elder

Tel. 02-056-1684-5
Mobile : 094-426-4439

Line id: cherseryhome
Facebook: cherseryhome
www.cherseryhome.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้